giò chả

Tìm hiểu nguồn gốc các loại giò chả ngày Tết

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN
CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN
Điện thoại
Kinh Doanh Máy
0989 300 006
         0826 300 006
Điện thoại
Kinh Doanh Thực Phẩm
0989 278 168
Menu
Tìm hiểu nguồn gốc các loại giò chả ngày Tết

Giò chả từ lâu đời đã trở thành món truyền thống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người Việt nói chung và miền Bắc nói riêng. Những ngày xuân về, ngồi quây quần bên người thân mà thiếu đi hương vị quen thuộc của món ăn này thì thật thiếu sót đúng không nào. Cùng Gia Truyền Food tìm hiểu xem vì sao giò chả lại là món ăn quan trọng ngày Tết như vậy nhé!
 

mâm cỗ ngày tết


Giò chả ngày Tết - Món ngon mộc mạc, truyền thống

Giò chả đã xuất hiện từ giữa thế kỉ 18 thời Lê Trung Hưng, là thực phẩm quý chỉ được dâng cho vua chúa dịp lễ lớn. Nước Việt lúc bấy giờ vẫn còn nghèo khổ, thường thể hiện rất rõ qua những câu nói: "miếng ăn to bằng cái đình" hay "ăn bữa giỗ, lỗ bữa cày" và cũng đang trong thời kì Pháp thuộc nên cũng ảnh hưởng rất nhiều từ ẩm thực Pháp như xúc xích, giăm bông,...
 

Chả lụa


Nhưng cũng chính nhờ có sự tinh hoa của ẩm thực Việt mà giờ đây giò chả đã trở thành món ăn vừa dân dã, quen thuộc, vừa sang trọng đãi khách. Mặc dù có sự khác nhau trong cách làm của từng miền nhưng giò chả thường được làm từ thịt được giã mịn hòa cùng với gia vị rồi gói trong lớp lá chuối dân dã, xanh mướt, đem luộc cho chín.
 

cách làm giò chả


Theo Thực vật tất khảo tường ký: “Giò lụa chọn thịt thăn đừng hôi. Lấy ngón tay mà vặn cho dẻo tốt. Chớ mua thăn già, thăn non. Như bì thì bì lợn non, cho trắng, tốt, mỏng bì. Đem về đánh muối cho bì trắng. Luộc lá chuối cho lụi, rửa đi. Sắp lá cho sẵn. Lét thăn ra, dằn qua đi. Đâm cho chóng nhỏ. Phỏng cái giò thì ba đồng cân mỡ (1/10 lạng:39gr), trộn vào mà cùng đâm. Tra nước mắm cho vừa mà bó cho chặt mà nấu cho chín. Phỏng nấu nó như luộc trứng chín thì nó chín. Sẽ lấy ra mà ép, mà châm (chọc thủng lá gói cho nước chảy đi) cho ráo”.
 

làng ước lễ


Giò chả nổi tiếng nhất chính là ở làng giò chả Ước Lễ (Tân Ước, Thanh Oai, Hà Nội) với hơn 500 tuổi đời. Giò ngon có màu phớt hồng, nhiều lỗ, khi dùng dao cắt mà dao bị xít, dính mặt giò, khó thái chứ không trơn tuột. Giò vừa dai lại giòn, thơm ngon lại bùi, có mùi lá chuối. Vào năm 1958, thương hiệu Tuyên Thành cũng của người làng Ước Lễ xuất khẩu giò sang Pháp. Hiện nay, có nhiều cơ sở nổi tiếng xuất xứ từ làng Ước Lễ. Hơn thế, người làng còn sang Mỹ, Pháp sống bằng nghề này.
 

cách làm giò thủ


Giò chả là món ăn truyền thống, đặc sản ngày Tết. Ba vùng miền đất nước với trăm loại chả khác nhau nhưng nổi bật hơn hết là: chả lụa, giò thủ (giò xào), giò bò, giò me (giò bê), giò bì,...
 

cách làm chả lụa


Nếu quá bận rộn thì các bạn phải mua giò chả ở những cơ sở uy tín, đảm bảo chất lượng. Hoặc là nắm hai phương pháp phân biệt giò chả ngon và giò chả hàn the này nhé:

  1. 1. Giò có hàn the là giòn, dai, nhưng dễ bẻ gẫy được. Giò ngon, dai vẫn có thể bẻ cong nhưng rất khó gãy. Dùng giấy tẩm nghệ cũng có thể dễ dàng phân biệt được, nó còn có thể sử dụng thể thử với chả, bún hay phở nữa đó.

  2. 2. Khoanh giò ngon là khoanh giò có nhiều lỗ trên bề mặt, màu hồng nhạt hoặc trắng, tươi sáng. Khi ngửi thơm đặc trưng mùi giò lá chuối. Đặc biệt, giò ngon thái bị xít dao, khó thái.


Gia Truyền Food là đơn vị uy tín, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng giò chả và máy móc làm giò chả. Những sản phẩm của chúng tôi hiện đã được bày bán ở kệ hàng thực phẩm chế biến sẵn của nhiều siêu thị và cửa hàng có tên tuổi trên thị trường. Chính vì thế, bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về chất lượng sản phẩm chúng tôi cung cấp.

Để đặt mua sỉ giò lụa, giò thủ chất lượng của Gia Truyền Food hoặc mua các thiết bị máy móc làm giò chả, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

 

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN 

Địa chỉ: 99/14 Đường An Phú Đông 10, Phường An Phú Đông, Q.12, TP. HCM

Hotline: 0989.278.168

Tel: 028.216.5106 - FAX: 028 3719 8117

Email: giatruyenfood@gmail.com

Tin tức khác

backtop