Giò lụa

Giò lụa - Một nét văn hóa ẩm thực truyền thống Việt

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN
CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN
Điện thoại
Kinh Doanh Máy
0989 300 006
         0826 300 006
Điện thoại
Kinh Doanh Thực Phẩm
0989 278 168
Menu
Giò lụa - Một nét văn hóa ẩm thực truyền thống Việt

Mâm cỗ ngày Tết là điểm nhấn hết sức quan trọng đối với mọi gia đình để cúng dâng lên các vị thần linh và tổ tiên. Mâm cỗ Tết cổ truyền bao giờ cũng phải đầy đủ 10 món ăn trong đó gồm 5 bát, 5 đĩa. Cỗ bát gồm các món: miến, bóng, măng, mọc, nấm; cỗ đĩa gồm: thịt gà luộc, giò, chả, xào, nộm. Sang trọng thì có thêm bóng cá dưa, cá thủ, vây cá, bào ngư, long tu, tổ yến,... Những gia đình giàu có, người ta xếp “bát dưới, đĩa trên” gọi là cỗ tầng. Trong mâm cỗ đó luôn xuất hiện một món ăn truyền thống và gần như bắt buộc phải có: GIÒ.

 

Và ngày càng có nhiều biến thể của loại thức ăn này khiến nó luôn hấp dẫn trên bàn tiệc và luôn xứng danh gọi tên một nét văn hóa ẩm thực của người Việt. Nhưng hiếm ai hiểu được, giò có từ bao giờ và vì sao nó lại có một vị trí đặc biệt đến thế.

 

 

“Không sợ là huênh hoang thiếu khiêm tốn, ta có thể nói rằng biết chế lợn ra thành cân giò lụa, đó là đỉnh cao của một dạng văn hóa dân tộc toàn cầu… Hình như giò lụa là một tiết mục độc đáo chỉ ta mới có, chỉ người Việt Nam ta mới nghĩ ra và làm ra” – nhà văn Nguyễn Tuân đã viết những dòng ấy trong tùy bút Giò lụa (năm 1973).

 

Giò lụa tươi là món ăn truyền thống lâu đời ở miền Bắc, đã được ghi rõ cách làm trong cuốn Thực vật tất khảo tường ký lục [Tập ghi rõ ràng những phép phải khảo trước khi làm món ăn] do một thái giám đời Lê Trịnh viết bằng chữ Nôm giữa thế kỷ XVIII (1744-1745) và được học giả Hoàng Xuân Hãn diễn giải trong Món ăn Việt Nam đời xưa. Tuy kỹ thuật làm giò lụa không quá cầu kỳ nhưng lại rất tinh tế, chỉ cần sai một chút là chất lượng sẽ kém hẳn.

 

Giò là món ăn làm bằng thịt lợn, được gói chặt rồi đem luộc; lụa là mịn màng. Giò lụa là món ăn tiêu biểu của tinh hoa ẩm thực Việt, thể hiện tính lấy tự nhiên làm gốc, vừa ngon vừa lành. Chẳng hạn, thịt không tươi thì giò sẽ kém chất lượng, thậm chí không làm được giò. Nhưng thịt dù có tươi, tươi đến mức cơ thịt còn đang động đậy, khi giã mà không đâm nhanh, thịt có thời gian phân hủy, giò cũng không ngon.

 

Thiếu chất mỡ, chất bì sẽ làm giò không kết dính, không mịn; thiếu nước mắm ngon, giò không ngon, không đậm đà; không gói bằng lá chuối, mùi thơm tự nhiên của giò cũng giảm đi.

 

Tại sao chả lụa - giò lụa bị bở? Nguyên nhân và cách khắc phục

 

Theo Thực vật tất khảo tường ký lục: "Giò lụa chọn thịt thăn đừng hôi. Lấy ngón tay mà vặn cho dẻo tốt. Chớ mua thăn già, thăn non. Như bì thì bì lợn non, cho trắng, tốt, mỏng bì. Đem về đánh muối bì cho trắng. Luộc lá chuối cho lụi, rửa đi. Sắp lá cho sẵn. Lét thăn ra, dằn qua đi. Đâm cho chóng nhỏ. Phỏng cái giò thì ba đồng cân (1/10 lạng, khoảng 39gr) mỡ, trộn vào mà cùng đâm. Tra nước mắm cho vừa mà bó cho chặt, mà nấu cho chín. Phỏng nấu nó như luộc trứng chín thì nó chín. Sẽ lấy ra mà ép, mà châm (chọc thủng lá gói cho nước chảy đi) cho ráo". Như vậy, giò lụa muốn ngon thì phải chọn thịt heo còn ấm, có độ đàn hồi và bám dính tốt. Thịt phải được giã bằng tay để có độ dẻo mịn, giã nhanh tay để thịt không có thời gian phân hủy, làm giò kém ngon. Giò chỉ nêm gia vị là nước mắm để tăng độ đậm đà và phải gói bằng lá chuối tươi để tăng mùi thơm tự nhiên của thịt.

 

“Miếng giò lụa làm theo cách của người xưa không cần nhiều gia vị hành, tỏi, đường, bột ngọt… nhưng ngon vô cùng, vừa ngọt vừa thơm vừa mịn màng tan trong miệng” như lời giáo sư Trần Văn Khê, một vị khách mời của buổi tọa đàm “Giữ gìn bản sắc và giá trị ẩm thực truyền thống Việt Nam”, tổ chức tại nhà lưu niệm cố nghệ sĩ nhiếp ảnh Phạm Văn Mùi (đường Trần Kế Xương, Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) vào ngày 21/12/2012. Người xưa coi trọng những gì tự nhiên, do thiên nhiên ban tặng và chế biến từ nó.

HCM - CHẢ LỤA BÌ GKITCHEN 500G: Mua bán trực tuyến Thực Phẩm Chế ...

Ngày nay, giò lụa được đưa vào kinh doanh nên khó có đủ thịt tươi để làm và vì sản xuất nhiều, hàng loạt nên giò không ngon. Người ta dùng các phụ gia bảo quản như hàn the để giò không bị bở, nát, dai hơn, nên vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ không đảm bảo. Cũng do kinh doanh nên nhiều nơi thêm nhiều mỡ hay nhiều bì.


Gia Truyền Food là đơn vị uy tín, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng giò chả và máy móc làm giò chả. Những sản phẩm của chúng tôi hiện đã được bày bán ở kệ hàng thực phẩm chế biến sẵn của nhiều siêu thị và cửa hàng có tên tuổi trên thị trường. Chính vì thế, bạn hoàn toàn không cần phải lo lắng về chất lượng sản phẩm chúng tôi cung cấp.


Để đặt mua sỉ giò lụa, giò thủ chất lượng của Gia Truyền Food hoặc mua các thiết bị máy móc làm giò chả, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ:

 

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM GIA TRUYỀN 

Địa chỉ: 99/14 Đường An Phú Đông 10, Phường An Phú Đông, Q.12, TP. HCM

Hotline: 0989.278.168

Tel: 028.216.5106 - FAX: 028 3719 8117

Email: giatruyenfood@gmail.com

Tin tức khác

backtop